ตารางสอบ ภาคเรียนที่ 2/2567
ภาคภาษาอังกฤษ I ภาคภาษาไทย
(Students have basic morality and virtues according to the Catholic teachings and Thai tradition.)
คุณธรรม จริยธรรม ตามที่โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษาซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนคาทอลิกกำหนด เป็นไปตามหลักพระคริสตธรรม หรือตามหลักคำสอนของศาสนาคริสต์ที่สอนด้าน คุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน ซึ่งสอดคล้องกับประเพณีไทย อันได้แก่ความอดทน ความรอบคอบ ความยุติธรรมและความพอประมาณโดยมีตัวอย่างถ้อยคำในพระคัมภีร์ที่บรรจุคำสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรมดังกล่าว อาทิเช่น
“สิ่งใดจริง สิ่งใดประเสริฐ สิ่งใดชอบธรรม สิ่งใดบริสุทธิ์ สิ่งใดน่ารัก สิ่งใดควรยกย่อง ถ้ามีสิ่งใดเป็นคุณธรรม ถ้ามีสิ่งใดน่าสรรเสริญ ท่านจงพิจารณาสิ่งเหล่านี้ด้วยความใคร่ครวญเถิด” (ฟป. 4:8)
คุณธรรม (Virtue) เปรียบเสมือนเป็นรากฐานหรือรากแก้วของมนุษย์ อันส่งผลถึงการตัดสินใจและพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ นอกจากนั้น คุณธรรมมีพัฒนาการตามวัย ความรู้ สภาพสิ่งแวดล้อม การสั่งสอน และการฝึกฝนปฏิบัติในชีวิตประจำวัน การปลูกฝัง ส่งเสริม และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐานทั้ง 4 ประการ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยทำให้เกิดคุณธรรมย่อยอื่นๆ ตามมา ทำให้มนุษย์กระทำความดีหรือหลีกหนีความชั่ว มีทักษะในการเลือกปฏิบัติพฤติกรรมที่ดี ที่ถูกต้องจนเป็นนิสัยถาวร
คุณธรรมสำคัญทั้ง 4 ประการนี้ เป็นคุณธรรมหลักและเรียกร้องให้มนุษย์ทุกคนปฏิบัติแล้วความสุขจะเกิดขึ้น ใครก็ตามที่มีคุณธรรม เขาจะตัดสินทุกอย่างถูกต้อง ใครก็ตามที่ดำเนินชีวิตซื่อตรง ถูกต้องตามกฎระเบียบ เขาจะมีความสุขในชีวิตและสังคม (คุณธรรมความยุติธรรมและความรอบคอบ) ใครที่สามารถควบคุมตนเองให้กระทำแต่ความดี เขาจะมีความสุข เพราะเขาจะเป็นนายเหนือทุกสิ่ง (คุณธรรมความอดทนและพอประมาณ)
คุณธรรมเป็นแนวลักษณะแนวการดำเนินชีวิต ประพฤติปฏิบัติตน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สุขทั้งต่อตนเอง คนรอบข้าง รวมถึงสังคมส่วนรวมด้วย นอกจากนี้ คุณธรรม “พื้นฐาน” ทั้ง 4 ประการนี้ หากใครประพฤติปฏิบัติจนเป็นนิสัยแล้ว ย่อมก่อให้เกิดคุณธรรมใน “ระดับที่สูงขึ้น” ตามมาด้วย ซึ่งคุณธรรมพื้นฐาน สามารถอธิบายในแต่ละคุณธรรมได้ ดังนี้
ความอดทน (Fortitude) คือ การที่บุคคลใช้พละกำลังทั้งครบของตน โดยมีเหตุผลและแรงจูงใจตามธรรมชาติในการกระทำความดีหรือประพฤติกรรมดี โดยไม่กลัวความยากลำบากใดๆ แม้จะต้องเสียชีวิต คุณสมบัติสำคัญสำหรับผู้มีคุณธรรมความอดทน คือ ใจกว้าง ไม่เห็นแก่ตัว ใจกรุณา ความอดทน สม่ำเสมอ และพากเพียร
ความรอบคอบ (Prudence) คือ การที่บุคคลใช้เหตุผลที่ถูกต้องในการปฏิบัติ เป็นคุณธรรมที่ใช้เหตุผลตัดสินใจเลือกกระทำหรือหลีกเลี่ยงการกระทำ ความรอบคอบช่วยให้เลือกเครื่องมือหรือใช้แนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายจนสำเร็จ คุณสมบัติสำคัญสำหรับผู้มีคุณธรรมความรอบคอบ คือ ความจำ ความเข้าใจ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน จิตใจมั่นคง มีเหตุผล มองการณ์ไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และการระวังตนอยู่เสมอ
ความยุติธรรม (Justice) คือ คุณธรรมหลักของมนุษย์ในการอยู่ร่วมกันในสังคม คุณธรรมความยุติธรรมสร้างความกลมกลืนในมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งช่วยสนับสนุนความเท่าเทียมกันในเรื่องบุคคลและความดีงามส่วนรวม ถ้าผู้ใดมั่นคงในการปฏิบัติคุณธรรมนี้จะเกิดคุณธรรมหรือพฤติกรรมอื่นๆ ตามมา คือ ปฏิบัติตามคำสอนของศาสนา ความเคารพรัก ความนอบน้อมเชื่อฟัง ความรู้บุญคุณ ความไว้วางใจ มิตรภาพ ความซื่อสัตย์ และความรักในความจริง
ความพอประมาณ (Temperance) คือ ความสามารถของบุคคลในการควบคุมความปรารถนาในการกิน การดื่ม ความพึงพอใจต่างๆ ความมัธยัสถ์เป็นการรู้จักกิน รู้จักดื่มและรับประทานให้พอประมาณ ไม่มากจนเกินไป ไม่เกินความต้องการของร่างกาย หรือน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ ความสามารถควบคุมตนได้คือบ่อเกิดของคุณธรรมอื่น ๆ อีกหลายอย่าง คือ ไม่ฟุ่มเฟือย มีสติ ความบริสุทธิ์ ความสุภาพ สงบเสงี่ยม
“ทุกลมหายใจของพ่อ เพื่อเยาวชน”
นักบุญองค์อุปถัมภ์โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา
นักบุญยอห์น บอสโก เกิดจากครอบครัวที่ยากจน แต่ร่ำรวยด้วยพรสวรรค์ ท่านได้รับกระแสเรียกเป็นพิเศษจากพระเจ้าให้อุทิศตนเองให้กับเยาวชน ต่อมาท่านได้บวชเป็นพระสงฆ์และเริ่มทำงานกับพวกเยาวชน โดยรวบรวมบรรดาเด็กเยาวชนที่ถูกทอดทิ้ง เร่ร่อน และยากไร้ หางานให้พวกเขาทำ หาบ้านให้อยู่ เป็นเพื่อนกับพวกเขา ท่านได้สร้างโรงเรียนฝึกหัดอาชีพและโรงงาน ช่วยเหลือเด็กเยาวชนให้มีอาชีพ มีงานทำ และสอนให้พวกเขาเจริญชีวิตเยี่ยงคริสตชนที่ดี ท่านได้พยายามอบรมเด็กเยาวชนแต่ละคนตามความถนัดและบุคลิกภาพของพวกเขา
คุณพ่อบอสโกอุทิศชีวิตทั้งหมดของท่าน ทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อความสุขและความยินดีของเยาวชน ท่านเคยกล่าวแก่เยาวชนครั้งหนึ่งว่า เพื่อพวกเธอ พ่อได้เรียน เพื่อพวกเธอ พ่อได้ทำงาน เพื่อพวกเธอ พ่อได้ดำเนินชีวิต “แค่พวกเธอเป็นเยาวชน พ่อก็รักพวกเธออย่างที่สุดแล้ว” วิธีการดำเนินชีวิตของท่านได้กลายเป็นระบบการอบรมเยาวชนที่เยี่ยมยอด ซึ่งรู้จักกันว่า “ระบบป้องกัน” ซึ่ง ใช้เหตุผลเพื่อสอนให้รู้ถึงคุณค่าที่นำไปสู่ความดีงาม ใช้ศาสนาเพื่อสร้างคุณธรรม มโนธรรม และความรับผิดชอบที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์ และความรักใจดีเพื่อสร้างสัมพันธภาพและบรรยากาศแห่งครอบครัวที่มีความอบอุ่นและมีความสุขในชีวิต คุณพ่อบอสโกใช้ดนตรี กีฬา และการแสดงละครในการอบรมเยาวชนในโรงเรียน ความรักศรัทธาที่คุณพ่อบอสโกมีต่อองค์พระเยซูเจ้า โน้มนำให้ท่านใช้ความรักอภิบาลในการอบรมเยาวชนมากกว่าการลงโทษทางร่างกาย ด้วยคติพจน์ที่ว่า “ขอแต่วิญญาณ สิ่งอื่นไม่ต้องการ” คุณพ่อได้อุทิศชีวิตทั้งหมดในการนำเด็ก ๆ และเยาวชนไปสู่ความสุขที่แท้จริง
นักบุญ ดอมินิก ซาวีโอ หนึ่งในศิษย์ของคุณพ่อบอสโก กล่าวว่า “เราทุกคนที่อยู่โรงเรียนของคุณพ่อยอห์น บอสโก เราได้เรียนรู้ว่า ความศักดิ์สิทธิ์อยู่ที่การเป็นผู้มีความร่าเริงอยู่เสมอ และอยู่ที่การทำหน้าที่ของตนให้ครบถ้วนมิให้ขาดตกบกพร่อง
(Promoting English Proficiency School: PEP School)
การดำเนินงานตามแผนพัฒนาหรือแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา ผ่านความเห็นของคณะผู้บริหารและบุคลากรในองค์กร ร่วมกับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษานั้น ยืนอยู่บนหลักการที่ว่า ทุกแผนที่ได้วางเอาไว้นั้นเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น แต่สามารถปรับเปลี่ยนหรือบูรณาการได้ตามสภาพการณ์และสถานการณ์จริง (Situational Management) แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ รวมถึงแผนพัฒนาของโรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา ได้ดำเนินการสานต่อความสำเร็จ สร้างนักเรียนที่มีคุณภาพ เสริมภาพลักษณ์ของสถานศึกษา และตอบสนองความพึงพอใจของบรรดาผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
เมื่อพิจารณาด้านความสัมพันธ์กับสภาพการณ์ปัจจุบัน รวมถึงทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกโดยรวม ซึ่งประเทศไทยจะรวมกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคเป็น “ประชาคมอาเซียน” (Asian Community) อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีการวางแผนและปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับข้อตกลงต่าง ๆ โดยประเด็นที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของ การ “เปิดเสรีทางการศึกษา” ดังนั้นสถานศึกษาทุกแห่งจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับยุทธศาสตร์และเป้าหมายในการผลิตนักเรียนออกสู่สังคมภายนอกให้สอดคล้องกับนโยบายระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับโลก
สิ่งที่ต้องตระหนักจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนคือการจัดระบบการศึกษาให้มีมาตรฐานเดียวกันในทุกประเทศและรับทราบข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกว่าจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างกัน ดังนั้นรัฐบาลไทยจึงเร่งสร้างกลไกการขับเคลื่อนโดยประกาศให้ทุกสถาบันการศึกษาส่งเสริมให้มีการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนทุกระดับ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก
1.1 มีการพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้
1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะความคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและเพียงพอ
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีเหมาะสมกับวัย
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
2. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
มาตรฐานที่ 1.2คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
4. สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2.กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
2.1 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3.กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์การศึกษาระดับปฐมวัย
1. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2. พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
3. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์การศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน
1. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2. พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
3. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โรงเรียนได้จัดรูปแบบและโครงสร้างการบริหารเป็น 5 กลุ่มงาน คือกลุ่มงานบริหารวิชาการ กลุ่มงานบริหารงบประมาณ กลุ่มงานบริหารงานบุคคล กลุ่มงานกิจกรรมและกลุ่มงานจิตตาภิบาล
งานวิชาการถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงานโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนา เต็มตามศักยภาพจนสามารถพัฒนาชีวิตอย่างมีคุณค่าครบทุกด้าน ตามแนวหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นฝ่ายวิชาการจึงมุ่งพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งระเบียบวิธีการวัดและประเมินผล ตลอดจนปัจจัยแวดล้อมอื่นๆที่มีการประสานสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ระหว่างการเรียนการสอน การทำวิจัยในชั้นเรียน การดูแลช่วยเหลือนักเรียน รวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นสากลและความเป็นผู้นำวิชาการรวมทั้งมีทักษะที่จำเป็นในการดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
มุ่งพัฒนางานด้านสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ วัสดุ-ครุภัณฑ์ และสื่อการเรียนการสอน ให้เพียงพอ พร้อมใช้ และเกิดประโยชน์สูงสุด และมุ่งส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการประกันคุณภาพภายในให้มีคุณภาพตรงตามที่สำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กำหนด
มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความขยัน ทุ่มเท และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตวิญญาณความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพ
มุ่งพัฒนางานเกี่ยวกับงานบริหารงบประมาณ กำหนดนโยบาย วางแผนงาน จัดระบบงาน ควบคุมงาน ประสานงาน และติดตามประเมินผลงานประสานงานกับฝ่ายต่างๆในโรงเรียนเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานของกลุ่มบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวกับงานการเงิน-การบัญชี พัสดุและสินทรัพย์ ให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเยาวชนที่ดีรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีระเบียบวินัยในตนเอง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รักขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยมความเป็นไทย มีสุขภาพกายและจิตที่ดี มีภาวะผู้นำ มีความเสียสละ รู้จักบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่นและสังคม รวมทั้งมีทักษะในการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
มุ่งส่งเสริมฟื้นฟูชีวิตศาสนิกชนที่ดีของนักเรียน และจัดกิจกรรมปลูกฝังด้านจิตใจให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความรัก ความเมตตา ความซื่อตรง มีจิตอาสา เป็นบุคคลเพื่อผู้อื่น พร้อมทั้งคนดี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
จุดมุ่งหมายหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาปฐมวัย มุ่งเน้นผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน และได้รับการอบรมให้มีพื้นฐานเบื้องต้น เพื่อหล่อหลอมให้เกิดพัฒนาการและความเจริญงอกงามทางด้านร่างกาย สังคมอารมณ์ ผู้เรียนจะได้รับการฝึกฝนอบรมเพื่อให้เกิดอุปนิสัยที่ดีงาม และสามารถช่วยตัวเองได้ จึงกำหนดเป็นจุดหมาย เพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบขั้นปฐมวัย ดังนี้
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรงและมีสุขนิสัยที่ดี
2. สุขภาพจิตดี มีสุนทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม
3. มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัยและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4. มีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสารและการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
จุดมุ่งหมายหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ จึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรม ของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต
3. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
4. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมมีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
โครงสร้างการบริหารจัดการ
โรงเรียนได้จัดรูปแบบและโครงสร้างการบริหารเป็น5กลุ่มงาน คือกลุ่มงานบริหารวิชาการ กลุ่มงานบริหารงบประมาณ กลุ่มงานบริหารงานบุคคล กลุ่มงานกิจกรรมและกลุ่มงานจิตตาภิบาล
1.กลุ่มงานบริหารวิชาการ
งานวิชาการถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงานโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพจนสามารถพัฒนาชีวิตอย่างมีคุณค่าครบทุกด้านตามแนวหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพ.ศ. 2560 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการดังนั้นฝ่ายวิชาการจึงมุ่งพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญรวมทั้งระเบียบวิธีการวัดและประเมินผลตลอดจนปัจจัยแวดล้อมอื่นๆที่มีการประสานสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างการเรียนการสอนการทำวิจัยในชั้นเรียนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนรวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้มีทักษะกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์มีความเป็นสากลและความเป็นผู้นำวิชาการรวมทั้งมีทักษะที่จำเป็นในการดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขมุ่งพัฒนางานด้านสภาพแวดล้อมแหล่งเรียนรู้วัสดุ-ครุภัณฑ์และสื่อการเรียนการสอนให้เพียงพอพร้อมใช้และเกิดประโยชน์สูงสุด
2.กลุ่มงานบริหารงานบุคคล
มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นผู้มีคุณธรรมมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความขยันทุ่มเทและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีมีจิตวิญญาณความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพการดูแลด้านสวัสดิการและสภาพความพึงพอใจในบรรยากาศการทำงาน
3.กลุ่มงานบริหารงานงบประมาณ
มุ่งพัฒนางานเกี่ยวกับงานบริหารงบประมาณ กำหนดนโยบายวางแผนงานจัดระบบงานควบคุมงานประสานงานและติดตามประเมินผลงานประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ในโรงเรียนเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานของกลุ่มบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเกี่ยวกับงานการเงิน-การบัญชีพัสดุและสินทรัพย์ให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
4.กลุ่มงานบริหารทั่วไป
มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเยาวชนที่ดีรักชาติศาสน์กษัตริย์และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีระเบียบวินัยในตนเองใส่ใจสิ่งแวดล้อมรักขนบธรรมเนียมประเพณีค่านิยมความเป็นไทยมีสุขภาพกายและจิตที่ดีมีภาวะผู้นำมีความเสียสละรู้จักบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่นและสังคมรวมทั้งมีทักษะในการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
5.กลุ่มงานจิตตาภิบาล
มุ่งส่งเสริมฟื้นฟูชีวิตศาสนิกชนที่ดีของนักเรียนและบุคลากรและจัดกิจกรรมปลูกฝังด้านจิตใจให้นักเรียนและบุคลากรตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจที่เปี่ยมด้วยคุณธรรมจริยธรรมความรักความเมตตาความซื่อตรงมีจิตอาสาเป็นบุคคลเพื่อผู้อื่นพร้อมทั้งคนดี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา
มุขนายก สิริพงษ์ จรัสศรี
บาทหลวงเสนอ ดำเนินสดวก
บาทหลวงเจริญ ว่องประชานุกูล
ดร.สกุณา น้อยมณีวรรณ์
คลิปวิดีโอกิจกรรมและผลงานของนักเรียน
โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา Darunaratchaburi Witaed Suksa School
เลขที่ 253 หมู่ 10 ต.ดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัด ราชบุรี 70000